WELOVEMAHIDOL

เราเป็นหนึ่งกลุ่มของ นักศึกษา ของ "มหิดล"หนึ่งกลุ่มของหนุ่ม สาว ผู้เคยใช้ชีวิตปีหนึ่ง ใน มหิดล ศาลายาหนึ่งกลุ่มของ ควาทรงจำ ที่เคยไหลเวียน ณ มหิดล ศาลายา จึงเป็นที่มาของ "เรา รัก มหิดล" welovemahidol เพราะใครๆก็เคย มีความทรงจำดีดี
มหิดล ศาลายา ที่แห่งนี้เป็น เสมือนบ้าน มหิดล ศาลายา ที่แห่งนี้เป็น เสมือนกำลังใจ มหิดล ศาลายา ที่แห่งนี้เป็น เสมือนความทรจำ มหิดล ศาลายา ที่แห่งนี้เป็น เสมือนความรักอันหอมหวาน
เพราะเราเชื่อว่า นักศึกษา และ(อดีต)นักศึกษา ผู้ที่เคย ได้ใช้ชีวิต ช่วงเวลาที่ดีดี ณ มหิดล ศาลายา ณ ที่แห่งนี้ ยังคงมีเรื่องราว ความทรงจำที่ดี อันมีคุณค่ากับหลายคน แม้ว่า ปัจจุบัน มหิดล ศาลายา จะเปลี่ยนแปลงไปมากเท่าใดก็ตาม แม้ว่าตึกกิจที่ใครหลายคน เคยได้ใช้ช่วงเวลาที่ดี นั้นไม่มีอีกแล้ว แต่เชื่อเถอะว่า ความทรงจำทีดีดีที่เราทุกคนยังเหลืออยู่ ก็ยังมีใคร อีกหลายคนที่คิดถึงเช่นกัน
มหิดล ศาลายา

วันอาทิตย์ที่ 5 กันยายน พ.ศ. 2553

เรื่องของเรื่อง ก่อนจะเลือน "ตึกกิจ"






เล่าเรื่องงานอำลาตึกกิจกรรมที่(เคย)ผ่านมา เมื่อเดือนกันยายน พุทธศักราช 2551 หลายคนที่เคยเป็น นักศึกษาปี 1 ณ ขณะนั้นเช่นเดียวกับผู้เขียนเอง คงจำมิลืมเลือน มหิดล ศาลายา ในช่วงนั้นได้ดี งานนั้นเริ่มต้นช่วงเช้าด้วยการทำบุญ เป็นกิจกรรมทำบัญตักบาตร เช่นวันธรรมดาทั่วไป สำหรับใครหลายคน หากทว่า ณ ตอนนั้น ไม่ธรรมดา สำหรับ ตึกกิจ(กรรม) ของมหาวิทยาลัย มหิดล วิทยาเขตศาลายา เพราะ....เป็นการร่วมทำบุญส่งท้ายให้กับตึกกิจ ซึ่งเป็นตึกที่อยู่คู่กับ มหิดล ศาลายา มายาวนาน ลมหายใจอันยาวนานมาก ผ่านร้อน ผ่านฝน มาเปรียบเสมือนกับเป็นนักศึกษามหิดล ศาลายา รุ่นแรกๆของที่นี้ก็ว่าได้ แต่การใช้งาน กับความต้องการให้มีการพัฒนาพื้นที่ใช้สอยที่เพิ่มขึ้น จึงทำให้ตึกกิจ(กรรม) จำเป็นที่จะต้องสร้างใหม่มาแทนที่
เมื่อเสร็จสิ้นกิจกรรมช่วงเช้า ก็เริ่มต้นด้วยงานในช่วงเย็น มีบรรยากาศการขายของ การเริ่มต้นตะโกนส่งเสียงเรียกจากพ่อค้า แม่ค้าชมรม ร้านต่างๆที่เข้ามาขายของ รวมทั้งรับฟังวิสัยทัศน์ และแผนการพัฒนาต่างๆที่เกิดขึ้น ความเศร้าสำหรับรุ่นพี่นักกิจกรรมหลายๆคน ณ ขณะนั้นคงมีเกิดขึ้นกำบคำถามมากมาย พร้อมกับความสงสัยที่ว่า "จำเป็น" แค่ไหนกับการต้อง "ทุบ" ตึกกิจ(กรรม)ทิ้ง เพื่อปลูกสร้างสิ่งใหม่มาแทนที่....ทำให้ผู้เขียนเอง เริ่มรู้สึกอินกับความสงสัยมากมาย แต่ ณ วันนี้ เราเติบโตขึ้น เราย่อมต้องเข้าใจ ในทุกความเป็นไป ของมนุษย์
มหิดล คือ ศาลายา
ศาลายา คือ ชีวิตของพวกเรา
หากวันนี้ชีวิตเรา ก้าวเกิดนตามไม่ทัน คงจะไม่เกิด การพัฒนา การมีแผนพัฒนาของผู้บริหารมหาวิทยาลัย เพื่อให้เกิด การพัฒนา ที่รอบรับกับจำนวนนักศึกษาที่เพิ่มมากขึ้น เพิ่มสิ่งอำนวยความสะดวกต่างๆ เป็นทั้งปัจจัยที่เอื้อต่อการดำเนินชีวิตที่หมุนเวียนไปให้พร้อม การสูญเสียครั้งนี้ ทำให้เกิด ความทรงจำอันล้ำค่ากับพวกเราทุกคน ผู้เป็นส่วนหนึ่งในตำนาน "อำลาตึกกิจ"
ลมหายของตึกกิจที่สิ้นไป ก็เหมือนกับการเริ่มต้นชีวิตของเรา ณ มหิดล ศาลายา เราได้เริ่มเรียนรู้ ที่จะรู้จักเพื่อน ก็โปรดอย่าเลือนเพื่อนที่ไม่ได้เห็นหน้าเถอะ เพราะไฉน ก็เป็น เพื่อนเสมอ จงเก็บความรู้สึกดีดีไว้บอกต่อ คนที่ได้รู้จักว่า "ตึกกิจ" สมัยที่เราได้มีโอกาสใช้ชีวิตในนี้ มันเป็นเช่นไร แม้ว่าจะเปลี่ยนแปลงเป็นอดีตไปแล้วก็ตาม
ขอขอบคุณ รูปจาก : MUPHOTO

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น